Lễ công bố Bản đồ ngập lụt hạ du các hồ chứa nước trên lưu vực sông Cả

Sáng ngày 11/12/2020 Dự án An toàn đập Việt Nam - New Zealand đã tổ chức công bố kết quả xây dựng Bản đồ ngập lụt hạ du các hồ chứa nước trên lưu vực sông Cả với sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT - Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền New Zealand tại Việt Nam - Bà Wendy Matthews và đại diện các cục vụ liên quan cùng với đại diện của Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Toàn cảnh buổi họp do Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp chủ trì

Dự án An toàn đập Việt Nam - New Zealand là dự án nghiên cứu hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ New Zealand được xây dựng và thực hiện bởi các chuyên gia của Trường Đại học Thuỷ lợi, Công ty Damwatch và Viện Nghiên cứu địa chất GNS. Mục tiêu chính của dự án là giảm thiểu rủi ro và tác động của sự cố vỡ đập và lũ lụt ở lưu vực sông Cả thuộc hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Một trong những hợp phần quan trọng của dự án là xây dựng các bản đồ ngập lụt hạ du các hồ chứa nước trên lưu vực sông Cả với các kịch bản vỡ đập, mưa lũ lớn và mưa lũ thường xuyên cho hệ thống đập, gồm các đập thuỷ điện Bản Vẽ, Khe Bố, Chi Khê, Hố Hô và các đập thuỷ lợi Đá Hàn, Sào, Ngàn Trươi và Bản Mồng.

PGS.TS Nguyễn Cảnh Thái – Giám đốc dự án giới thiệu về quá trình xây dựng bản đồ ngập lụt cho 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh

Để xây dựng bản đồ ngập ngập lụt lưu vực sông Cả tương ứng với các trường hợp xả lũ lớn, lũ thường xuyên và do vỡ đập gây ra như đã đề cập ở trên, các chuyên gia đã sử dụng tổ hợp mô hình thủy văn, thủy lực, viễn thám GIS. Tổng cộng dự án đã xây dựng 42 kịch bản lũ ở lưu vực sông Cả và các bản đồ ngập lụt được chiết xuất riêng chi tiết tới từng huyện bị ảnh hưởng ở hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Các đại biểu đang tìm hiểu các sản phẩm của dự án

Ngoài định dạng ở bản in, các chuyên gia của dự án đã xây dựng phần mềm WebGIS trên nền bản đồ Google để lưu trữ toàn bộ các bản đồ này. Công cụ giúp người sử dụng có thể dễ dàng truy cập, nhanh chóng lựa chọn kịch bản cho vùng quan tâm và chiết xuất các thông tin về diện tích ngập ứng với từng cấp ngập.  Đặc biệt khi bản đồ nền hay ảnh vệ tinh được Google cập nhật thì hệ thống các bản đồ này cũng được cập nhập theo.

WebGIS lưu trữ các bản đồ ngập lụt

Với sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT và Đại sứ New Zealand, Dự án An toàn đập Việt Nam – New Zealand đã trao các bản đồ ngập lụt cho đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT Nghệ An và Hà Tĩnh.

Dự án trao các bản đồ cho đại diện Sở NN và PTNT tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh

Ông Nguyễn Văn Việt – Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Tĩnh đại diện đơn vị tiếp nhận, cam kết sẽ sử dụng các sản phẩm của dự án nhằm tăng cường hiệu quả quản lý an toàn hồ đập, đảm bảo an ninh, dân sinh, kinh tế và góp phần vào công tác phòng chống giảm nhẹ rủi ro thiên tai trên địa bàn. Ông cũng cho biết thêm, trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua dự án đã kịp thời cử chuyên gia hỗ trợ trong đề xuất xử lý khẩn cấp việc xả lũ đảm bảo an toàn cho hồ Kẻ Gỗ và bày tỏ mong muốn được tiếp tục hợp tác với dự án trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Việt – Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hà Tĩnh phát biểu

Trong buổi họp này Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đã cảm ơn và đánh giá cao những đóng góp của Bà Đại sứ đặc mệnh toàn quyền New Zealand tại Việt Nam đối với sự nghiệp nông nghiệp và phát triển nông thôn của Việt Nam và đặc biệt là đối với Dự án An toàn đập Việt Nam- New Zealand, là dự án ODA lớn nhất của Chính Phủ New Zealand dành cho Việt Nam tới thời điểm hiện tại. Bà Wendy Matthews cũng đánh giá cao các kết quả đã đạt được của dự án trong thời gian vừa qua, Bà cam kết sẽ luôn ủng hộ tích cực để dự án có thể tiếp tục mở rộng và thúc đẩy các bước để Pha 3 của dự án sớm được ký kết trong thời gian tới, với mong muốn góp phần vào công cuộc phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai cho Việt Nam, nhất là trong thời gian gần đây tình trạng lũ lụt và trượt lở đất diễn ra ngày càng phức tạp.

Chụp ảnh lưu niệm sau cuộc họp